Tuesday, 22/09/2020 - 21:31|
Tập thể Trường THCS Gáo Giồng Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Gáo Giồng

TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN LỊCH SỬ, NGỮ VĂN, ÂM NHẠC VÀO DẠY BÀI 4 TIẾT 4 GDCD BẢO VỆ HÒA BÌNH

PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN DỰ THI - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lãnh. - Trường THCS Gáo Giồng. - Địa chỉ: Áp 5 xã Gáo Giồng – Huyện Cao Lãnh – Tỉnh Đồng Tháp. Điện thoại: 0673926010; gmail: thcs.gaogiong.hcaolanh@gmail.com - Họ và tên giáo viên: Nguyễn Hồng Tâm. - Điện thoại: 0975514560. gmail: tam1.thcs.gaogiong@gmail.com PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN DỰ THI *1. Tên dự án dạy học: Tích hợp kiến thức liên môn: Ngữ văn, Lịch...

 

PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN DỰ THI

 

 

- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lãnh.

- Trường THCS Gáo Giồng.

- Địa chỉ: Áp 5 xã Gáo Giồng – Huyện Cao Lãnh – Tỉnh Đồng Tháp.

   Điện thoại: 0673926010;  gmail: thcs.gaogiong.hcaolanh@gmail.com

 

- Họ và tên giáo viên: Nguyễn Hồng Tâm.

- Điện thoại: 0975514560. gmail: tam1.thcs.gaogiong@gmail.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN DỰ THI

 

  1. 1.     Tên dự án dạy học:

Tích hợp kiến thức liên môn: Ngữ văn, Lịch sử, âm nhạc vào giảng dạy: “ Bài 4, tiết 4: Bảo vệ hào bình” môn GDCD 9.

2. Mục tiêu dạy học:

2.1. Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hoà bình, giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình. Nêu được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và trên thế giới.

- Học sinh thấy được hậu quả tàn khốc, đau thương của chiến tranh. Hiểu được thế nào là hòa bình, hòa bình mang lại hạnh phúc, phát triển cho con người. Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. Trách nhiệm bảo vệ hòa bình. Nêu được các biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày.

2.2. Kỹ năng:

- Học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. Biết sống hòa bình, thân thiện trong cuộc sống hàng ngày. Biết thể hiện tình yêu hòa bình mọi nơi, mọi lúc.

- Có kỹ năng phân tích, đánh giá những quan niệm thái độ, cách ứng xử khác nhau liên quan đến vấn đề về hòa bình, chiến tranh. Tích cực học tập và tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ hòa bình.

 - Kỹ năng thuyết trình, vận dụng kiến thức liên môn để trả lời câu hỏi trong bài học, kỹ năng làm việc nhóm.

2.3. Thái độ:

- Ghét chiến tranh, yêu hòa bình. Ủng hộ, học tập nhưng việc làm yêu hòa bình. Có thái độ tôn trọng, bảo vệ và việc làm giữ gìn hòa bình.

- Biết phê phán đối với những thái độ và việc làm thiếu hòa bình trong cuộc sống, trân trọng và học tập những việc làm yêu hòa bình và những biểu hiện sống hòa bình.

2.4. Năng lực vận dụng của học sinh:

- Học sinh vận dụng các kiến thức đã học đặc biệt là các kiến thức liên môn như môn Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử, âm nhạc để giải quyết các vấn đề liên quan trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ:

- Xác định được mối quan hệ thân thiết tình cảm bạn bè trong lớp, trong nhà trường và môi trường ngoài xã hội.

- Biết được một số tác phẩm văn học, âm nhạc gắn liền với lịch sử với nội dung bảo vệ hòa bình.

- Hiểu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình, giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình.

- Đánh giá và ghi nhận phản ảnh chiến tranh phi nghĩa, ủng hộ chiến tranh chính nghĩa của ông cha ta. Cảm thông và chia sẻ những nỗi mất mát của chiến tranh đã gây ra trên đất nước Việt Nam cũng như trên thế giới.

3. Đối tượng dạy học của dự án:

          3.1. Đối tượng dạy học của dự án:

- Số lượng: 51 học sinh

- Số lớp thực hiện: 2 lớp.

- Học sinh khối 9

3.2. Một số đặc điểm của học sinh trong dự án:

            - Đặc điểm: hầu hết các em đều có tính sáng tạo, chịu khó tìm tòi, có ý thức trong học tập, năng lực học sinh tương đối đồng điều.

Kết quả học tập

cuối năm 2015-2016

Kết quả hạnh kiểm

cuối năm 2015-2016

 

Số lượng

Tỉ lệ

 

Số lượng

Tỉ lệ

Giỏi

12

23,6 %

Tốt

36

70,6%

Khá

17

33,3 %

Khá

15

29,4%

TB

22

43,1 %

TB

0

0%

Yếu

0

0 %

Yếu

0

0%

 

-  Điều kiện học tập của các em khá tốt, đa số các em đều biết sử dung công nghệ thông tin để phục vụ học tập , một số em còn được gia đình trang bị máy tính để tự học.

- Khả năng tư duy và tổng hợp của HS khá tốt, là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án. Nội dung chương trình địa phương cũng đã được nêu ra ở một số môn học như: Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn…

4. Ý nghĩa của dự án:

4.1. Ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn dạy học

Đã qua hơn 17 đứng lớp và hơn 13 năm làm công tác quản lý, tôi nhận thấy rằng việc kết hợp kiến thức nhất là các môn xã hội đặc biệt là Ngữ văn, Lịch sử và âm nhạc vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong môn học GDCD là hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Quan điểm tích hợp được xây dựng trên cơ sở những quan niệm tích cực về quá trình học tập và quá trình dạy học. Khi thực hiện dự án sẽ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, không ngừng trao dồi kiến thức của những môn học khác để giúp các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách hiệu quả nhất.  Giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. Tạo cơ hội cho HS tổng hợp các kiến thức từ các môn học như:  Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý và âm nhạc…để giải quyết một vấn đề thực tiễn. Phát triển các kĩ năng hợp tác, giao tiếp, hoạt động độc lập, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo.

4.2. Ý nghĩa của dự án đối với đời sống xã hội

 Qua quá trình dạy học tôi thấy việc thực hiện dạy học tích hợp các môn học không những giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển năng lực, kiến thức, kỹ năng, vận dụng sáng tạo kiến thức và làm cho việc học tập trở nên ý nghĩa hơn đối với học sinh so với việc các môn học được thực hiện riêng rẽ. Tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục giúp đào tạo những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề phức tạp của cuộc sống hiện đại.

Dạy học theo hướng tích hợp phát huy được tính tích cực của học sinh, góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học ở nhà trường. Bên cạnh đó giáo viên có thể trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hiểu biết sâu và rộng hơn về các vấn đề xã hội.

 Kết hợp các kiến thức liên môn trong môn Giáo dục công dân làm cho học sinh hứng thú khi học tập bộ môn, vận dụng được nhiều mảng kiến thức khác nhau, kết hợp hài hòa kiến thức các môn học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

5. Thiết bị dạy học, học liệu.

5.1. Các thiết bị dạy và học:

           - Tranh ảnh, băng hình, clip, tư liệu, sự kiện về vấn đề chiến tranh và bảo vệ hòa bình được cập nhật từ chương trình thời sự, phim tài liệu. Bài tập trắc nghiệm. Phiếu học tập của học sinh. Tài liệu sách báo, tạp chí nói về chiến tranh và bảo vệ hòa bình.

         - Sử dụng một số tranh ảnh có liên quan đến chiến tranh Việt Nam và thế giới. Một số đoạn Video và tranh ảnh thể hiện sự hợp tác và tình hữu nghị hòa bình của các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

        - Các sách, báo, tài liệu có liên quan đến nội dung, các công cụ hỗ trợ dạy học dự án như kết nối mạng Internet.

          5.2. Phương tiện thực hiện

         - Máy chiếu, tranh minh họa dùng để giảng dạy

         - Điện thoại dùng để chụp ảnh, quay phim hoạt động của giáo viên và học sinh tham gia dự án.

         - Sách giáo khoa lịch sử lớp 8 và 9

         -Sách giáo khoa âm nhạc lớp 7.

         - Sách giáo khoa ngữ văn 9

         6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học:

Bài giảng gồm 7 hoạt động

        Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

  • Tích hợp kiến thức Lịch sử:

Cách tiến hành: Để giới thiệu đưa học sinh vào bài học bằng cách đưa 3 bức ảnh sau:

 

                      NHỮNG HÌNH ẢNH VỀ CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI LẦN THỨ NHẤT

 

 

NGƯỜI MẸ VÀ NHỮNG ĐỨA CON ĐANG CỐ VƯỢT SÔNG ĐỂ TRÁNH BOM MỸ

LỘC THƯỢNG-BÌNH ĐỊNH-VIỆT NAM 1965

 

 

LÍNH MỸ DÙNG XE THIẾT GIÁP KÉO XÁC MỘT NGƯỜI LÍNH VIỆT CỘNG – TÂN BÌNH MIỀN NAM VIỆT NAM 24-02-1966

Tôi yêu cầu học sinh quan sát và đọc chú thích. Sau khi học sinh đọc chú thích dưới ảnh tôi đưa câu hỏi sau: Những hình ảnh trên gợi cho em nhớ đến những cuộc chiến tranh lớn nào của nhân loại mà em đã học ở chương trình lịch sử ?

         Vì đã được học nên học sinh sẽ nhớ lại và trả lời cho tôi đó là hai hình ảnh trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và chống Mỹ ở Việt Nam.

Tôi ghi nhận và giới thiệu: Các em ạ! Nhân loại đã phải trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc gây bao đau thương bất hạnh và mất mát. Vì vậy mỗi chúng ta càng thấu hiểu giá trị của hòa bình.  Để có được một nền hòa bình và hạnh phúc, toàn nhân loại cần có ý thức chống chiến tranh, kiên quyết bảo vệ hòa bình. Đây chính là nội dung của bài học hôm nay.

Với việc sử dụng phương pháp liên môn kiến thức lịch sử để giới thiệu bài tôi đã mở ra cho học sinh việc chuẩn bị tìm hiểu bài học và đi vào  mục đặt vấn đề.

Hoạt động 2: Tìm hiểu phần Đặt vấn đề trong sách giáo khoa

* Yêu cầu: 

+ Kiến thức:Học sinh hiểu được chiến tranh là gì? Hậu quả hủy diệt và đau thương của chiến tranh đối với nhân loại và trẻ em trên thế giới. Từ đó nhận thức cần chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình.

+ Kỹ năng: Phân tích, đánh giá vấn đề.

+ Thái độ: Ghét chiến tranh, yêu hòa bình.

* Phương pháp: - Động não, trực quan,

                          - Giải quyết vấn đề,  tích hợp liên môn lịch sử.

Trong hoạt động tìm hiểu mục đặt vấn đề tôi tích hợp kiến thức bộ môn lịch sử với cách tiến hành như sau:

Sau khi  yêu cầu học sinh đọc xong mục 1, tôi hỏi học sinh: Em cho biết hai cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai nổ ra năm nào? Bằng kiến thức lịch sử đã học ở kì II lớp 8 các em sẽ nhớ lại và trả lời đúng được năm nổ ra 2 cuộc chiến tranh thế giới đó là: Chiến tranh thế giới I( 1914- 1918) Chiến tranh thế giới II ( 1939 - 19145)Sau đó tôi hỏi tiếp:  Em cho biết hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai? Bằng kiến thức lịch sử đã học các em sẽ trả lời được hậu quả của 2 cuộc chiến tranh này. Từ đó tôi chốt số liệu ở mục 1. Tôi tiếp tục hỏi:  Em có nhận xét gì về hậu quả trên? Học sinh nhận xét. Tôi ghi nhận và chuẩn hóa kiến thức  về hậu quả của chiến tranh và chuyển ý để đưa hình ảnh.  Tôi đưa hình ảnh  không có chú thích sau:

 

TRẬN MOSCOW (02/10/1941-07/01/1942), THƯƠNG VONG 1 TRIỆU NGƯỜI

 

Học sinh quan sát. Sau đó tôi hỏi: Em có biết đây là hình ảnh gì không? Bằng kiến thức lịch sử 8 đã học các em có thể nhận diện được và trả lời.   đây là “Một góc của nước nga bị tàn phá  sau chiến tranh”  tôi ghi nhận và đưa chú thích cho hình ảnh.  Nhằm mục đích cho học sinh thấy chiến tranh không chỉ gây ra cái chết đau thương cho hàng chục triệu người mà còn tàn phá cơ sở vật chất, của cải của nhân loại.

Để học sinh thấy được sự hủy diệt của chiến tranh tôi tiếp tục sử dụng phương pháp liên môn lịch sử lớp 8 với câu hỏi: Em hãy kể một sự kiện tàn phá nước Nhật trong chiến tranh thế giới thứ hai?  Với câu hỏi này học sinh sẽ nhớ lại và trả lời được đó là sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hirosima và Nagasaki của Nhật bản tháng 8 năm 1945. Tôi ghi nhận và đưa các hình ảnh về sự tàn phá, hủy diệt của bom nguyên tử đối với 2 thành phố của nước Nhật, và hình ảnh những nạn nhân của bom nguyên tử ở Nhật để học sinh quan sát:

 

 

 

Với câu hỏi : Em biết gì về chiến tranh ở Việt Nam? Câu hỏi này học sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học ở cuối kì II lớp 8 và những hiểu biết của bản thân kể tên 2 cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ở Việt nam. Tôi ghi nhận và giới thiệu một số hình ảnh về chiến tranh, hậu quả của chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ gây ra đối với nhân dân Việt Nam: hình ảnh và số liệu nạn nhân chất độc da cam, hình ảnh bé Phan Kim Phúc bị bom Na pan gây bỏng.  Học sinh quan sát:

 

 

Sau khi học sinh quan sát và tham khảo số liệu tôi tiếp tục hỏi: Em có nhận xét gì về hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam? về cuộc sống của trẻ em trong chiến tranh?

 Bằng sự phân tích học sinh đưa ra nhận xét của mình, đó là sự đau thương tang tóc và tàn khốc. Bất hạnh cho trẻ em.

Tôi tiếp tục hướng dẫn học sinh tìm hiểu và rút ra kết luận cần chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, để kết thúc hoạt động 1.

 Sau khi học sinh quan sát và tham khảo số liệu tôi tiếp tục hỏi: Em có nhận xét gì về hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam? về cuộc sống của trẻ em trong chiến tranh?

 Bằng sự phân tích học sinh đưa ra nhận xét của mình, đó là sự đau thương tang tóc và tàn khốc. Bất hạnh cho trẻ em.

Tôi tiếp tục hướng dẫn học sinh tìm hiểu và rút ra kết luận cần chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, để kết thúc hoạt động 1.

Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học

Yêu cầu: Học sinh hiểu được hòa bình là gì? Thế nào là bảo vệ hòa bình? Ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình.

Phân biệt được những biểu hiện sống hòa bình và thiếu hòa bình trong học sinh hiện nay. Phân tích và đánh giá  và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn có liên quan đến hòa bình và bảo vệ hòa bình

Phương pháp: Vấn đáp, động não, trực quan, làm việc nhóm, liên môn lịch sử, ngữ văn.

Để đạt được yêu cầu của phần này ngoài sử dụng các phương pháp vấn đáp, trực quan, làm việc nhóm động não,  giúp học sinh tìm hiểu  đơn vị  kiến thức về khái niệm Hòa bình

 Sau đó tôi tiếp tục  làm rõ để học sinh nhận thức kiến thức tiếp theo đó là: Thế nào là bảo vệ hòa bình? Ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình.  Để giúp học sinh nắm được kiến thức này Tôi sử dụng phương pháp liên môn môn lịch sử như sau :

Tôi đưa hình ảnh về lễ kí kết hiệp định Pa ri để học sinh quan sát và  chỉ ra ý nghĩa quan trọng của hội nghị đàm phán kí kết hiệp định pa ri 27/1/1973 là cuộc đàm phán dài nhất  để chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam.

 

 

 

Tôi tiếp tục đưa một bức ảnh về cuộc biểu tình phản đối chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam của nhân dân Liên Xô và nhân dân Mỹ để học sinh quan sát từ đó thấy được lòng yêu hòa bình của nhân dân trên toàn thế giới những việc làm của lòng yêu chuộng hòa bình đó đã giúp đẩy lùi chiến tranh

 

 

 

 

SINH VIÊN I-RẮC BIỂU TÌNH CHỐNG CHIẾN TRANH

Những kiến thức lịch sử này học sinh sẽ được học ở lớp 9 vì vậy tôi giới thiệu để các em có thể tìm hiểu và có ý thức học tập tốt.

  • Tích hợp môn âm nhạc:

Để tiếp tục  dẫn dắt học sinh tìm hiểu khái niệm thế nào là bảo vệ hòa bình và thấy được ý nghĩa của những việc làm bảo vệ hòa bình tôi sử dụng kiến thức môn âm nhạc bằng cách đưa  các câu hỏi:

  Ở bộ môn âm nhạc lớp 7 các em đã học bài hát nào về khát vọng  hòa bình ?

 Học sinh đã học môn âm nhạc lớp 7 nên sẽ trả lời  - Bài hát: “ Chúng em cần bầu trời hòa bình của Nhạc sĩ Hoàng Lân, Hoàng Long. 

       Tôi hỏi: Chúng ta đã học rồi nội dung bài hát này nói lên điều gì?

 Học sinh trả lời nội dung của bài hát: Thể hiện khát vọng hòa bình của thanh thiếu niên Việt nam

Tôi ghi nhận và nhắc lại: Với giai điệu vui tươi khỏe khoắn  nhạc sĩ đã truyền tải khát vọng hòa bình của thanh thiếu niên Việt Nam đến với mọi người và toàn thế giới. Đây cũng chính là một việc làm bảo vệ hòa bình...

Ngoài bài hát trên giáo viên cho học sinh tìm thêm bài hát nội dung yêu chuộng hòa bình: « Trái đất này là của chúng mình » của nhạc sĩ Trương Quang Lục, thơ Định Hải

  • Tích hợp môn Ngữ văn:

          Để làm rõ kiến thức trên tôi tiếp tục thực hiện phương pháp liên môn Ngữ văn với câu hỏi: Trong chương trình ngữ văn lớp 9 các em đã được học tác phẩm nào nói về hòa bình? Vì đây là kiến thức mà các em vừa được học ở tuần thứ 2 của lớp 9 nên các em sẽ nhớ nhanh và kể tên được văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”  của nhà văn Mácket. Tôi đưa hình ảnh nhà văn để học sinh quan sát:

 

Qua văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình em cho biết nhà văn Mác két viết văn bản này với mục đích gì?

           Học sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học về văn bản trên trong môn ngữ văn lớp 9 để trả lời được về mục đích của văn bản mà nhà văn Mác két đã viết là kêu gọi toàn nhân loại phải chống chiến tranh, kiên quyết bảo vệ hòa bình.

- Đúng vậy! Đấu tranh cho một thế giới bảo vệ hòa bình, đối với chiến tranh chính nghĩa cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta. Nhà thơ Phạm Tiến Duật khắc họa hình ảnh người chiến sĩ cho thấy hoàn cảnh sống như thể nào?

Học sinh: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” sẽ giúp các em nắm được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, hiểu rõ những gian khổ của người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước và những phẩm chất tuyệt vời của họ. Từ đó, các em tự hào về lịch sử dân tộc, khâm phục thế hệ cha anh đi trước, tự xác định được nhiệm vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi học sinh quan sát và hiểu được ý nghĩa của các việc làm bảo vệ hòa bình trên tôi đưa câu hỏi: Em hiểu thế nào là bảo vệ hòa bình? Bằng việc tìm hiểu trên học sinh sẽ đưa ra được khái niệm về thế nào là bảo vệ hòa bình. Tôi ghi nhận và giảng giải thêm một vài biểu hiện và lưu ý trong khái niệm.

 

 

          NHỮNG CHIẾC XE TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN

Hoạt động 4: Tìm hiểu tại sao phải bảo vệ hòa bình.

Yêu cầu: Học sinh thấy được tình trạng chiến tranh, xung đột vẫn đang xảy ra ở khắp các khu vực trên thế giới. Ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ trên toàn thế giới. Nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới, chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người- đó là lý do cần chống chiến tranh, kiên quyết bảo vệ hòa bình.

Để chỉ ra sự nguy hiểm và nguy cơ hủy diệt của chiến tranh bằng vũ khí hóa học, chiến tranh hạt nhân tôi sử dụng tiếp câu hỏi có liên quan đến kiến thức môn ngữ văn:  Theo nhà văn Mác két thì tại sao phải chống chiến tranh, kiên quyết bảo vệ hòa bình? Bằng kiến thức đã học học sinh sẽ trả lời đúng được câu hỏi trên đó là nhà văn đã chỉ ra nếu xảy ra chiến tranh thì sẽ là một cuộc chiến tranh hủy diệt toàn nhân loại bằng sự hiện đại của quân sự và vũ khí hóa học. Chiến tranh hạt nhân.

 Từ câu trả lời trên của học sinh tôi đưa clip “ Chuyện Đông Tây” để minh họa về việc sử dụng vũ khí hóa học trong xung đột chiến tranh ở Syria. Học sinh theo dõi. Từ đó khẳng định rõ hơn vấn đề tại sao phải bảo vệ hòa bình.

Hoạt động 6: Củng cố bài.

Yêu cầu: Học sinh nắm được kiến thức bài học một cách hệ thống. Ghi nhớ  những kiến thức cơ bản.

Phương pháp: Thuyết trình, thống kê, làm việc nhóm.

- Ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình.

-Lòng yêu hòa bình thể hiện mọi lúc, mọi nơi, giữa con người với con người.

-Tham gia đấu tranh vì hòa bình và công lí trên thế giới.

Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà

Yêu cầu: Học sinh tích cực học và nắm kiến thức tốt, rèn luyện được kỹ năng thực hành đó là vận dụng được kiến thức đã học và bằng hiểu biết thực tế để phân tích, đánh giá giải quyết được các vấn đề thực tiễn. Có ý thức thực hành rèn luyện sống hòa bình.

Phương pháp: Động não, làm việc Nhóm, liên môn ngữ văn và Lịch sử.

Khi hướng dẫn về nhà tôi đưa các câu hỏi sau lên màn hình:

Đồng thời tôi phát câu hỏi trên cho mỗi nhóm:

Nhóm 1: Hiện nay trên thế giới tình trạng  chiến tranh xung đột vũ trang vẫn đang xảy ra ở nhiều khu vực. Ngòi nổ của chiến tranh đang âm ỉ, đặt nhân loại bên miệng hố của một cuộc chiến tranh. Em có suy nghĩ gì về vấn đề này? Trách nhiệm của bản thân em đối với việc chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình?

Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về việc Trung Quốc nhiều lần hạ đặt trái phép giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta?  Nhận xét về cách ứng xử của Việt Nam? Trách nhiệm của bản thân em?

Nhóm 3: Tìm những tác phẩm văn học, âm nhạc nói về chủ đề: “Tất cả vì hòa bình và tự do” ?

Với 3 câu hỏi trên mỗi nhóm học sinh sẽ vận dụng kiến thức của bài học, kết hợp với kỹ năng làm văn nghị luận giải thích trong môn ngữ văn và kiến thức Lịch sử và âm nhạc để giải quyết.

Sau khi đưa câu hỏi cho các nhóm Tôi hướng dẫn các em sử dụng các kiến thức và kỹ năng đã học trong môn ngữ văn, lịch sử và âm nhạc để làm bài.

 Như vậy tiến trình dạy bài học theo hướng tích hợp tôi đã thực hiện theo 7 hoạt động trên. Trong mỗi hoạt động tôi sử dụng các phương pháp khác nhau theo đặc trưng của môn học trong đó có phương pháp liên môn theo nhiều hình thức đã mô tả để phát huy tính tích cực học tập của học sinh.

BẢNG THỐNG KÊ ĐIỂM SỐ QUA GIẢNG DẠY

Số lượng và

tỉ lệ

Điểm giỏi

Điểm khá

Điểm trung bình

Điểm yếu kém

Số lượng

19

25

7

0

Tỉ lệ %

37,3%

49,0%

13,70%

0%

 

Qua thống kê cho thấy tỉ lệ học sinh khá giỏi cao hơn hạn chế học sinh yếu kém. Tóm lại, sau quá trình thực hiện dự án, tôi thấy 100 % học sinh đã ham mê, nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nội dung bài học, mở rộng vốn hiểu biết kiến thức. Học sinh biết trình bày một chủ đề, thể hiện ý tưởng của mình một cách rất khoa học và logic, đồng thời qua dự án học sinh đã liên hệ mở rộng được nội dung, ý nghĩa bài học một cách khoa học và sáng tạo.

Từ kết quả học tập của các em, qua quá trình giảng dạy trên lớp cũng như công tác quản lý đạo đức học sinh. Thật sự tôi nhận thấy dạy học theo chủ đề tích hợp là một việc làm hết sức cần thiết, có hiệu quả. Giúp các em học sinh không những giỏi một môn học mà mình yêu thích mà còn biết được nhiều môn khác, biết cách kết hợp kiến thức các môn học lại với nhau để trở thành một con người phát triển toàn diện.

            Trên đây là dự án của tôi, rất mong được sự đóng góp của các quý thầy cô, bạn bè đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn giảng dạy cũng như quản lý học sinh.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Gáo Giồng, ngày 29 tháng 11 năm 2016

Người thực hiện

 

 

 

Nguyễn Hồng Tâm

 

                           

                                 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Hồng Tâm
Nguồn: thcs-gaogiong-dongthap.violet.vn
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 11
Tháng 09 : 155
Năm 2020 : 8.504